CYNLLUNIO
STRATEGAETHAUStrategaeth: Tenis cwestiynau
Mewn parau, bydd y disgyblion yn ymateb i lun llonydd maen nhw’n ei weld am y tro cyntaf, trwy ofyn cyfres o gwestiynau fesul un.
Addas ar gyfer:
Agwedd i’w datblygu:
Fframwaith Llythrennedd Cwricwlwm i Gymru:
Gwrando
- Gwrando am ystyr
- Datblygu geirfa
- Gwrando i ddeall
- Gwrando fel rhan o siarad cydweithredol
Siarad
- Eglurder a geirfa
- Diben
- Siarad cydweithredol
- Gofyn cwestiynau
Arweiniad pellach i’r strategaeth:
Tasg fer fel sbardun i destun newydd. Cyfle i annog siarad ac i ennyn diddordeb disgyblion ar ddechrau gwers.
Bydd llun yn cael ei osod ar y bwrdd gwyn. Gyda phartner, bydd y disgyblion yn cymryd tro i ofyn cwestiwn sy’n codi wrth iddyn nhw edrych ar y llun. Bydd disgwyl i’r disgyblion holi cwestiynau treiddgar wrth i’r sgwrs ddatblygu. Gellir darganfod atebion i’w cwestiynau ar ddiwedd y wers neu uned o waith.
Arweiniad ychwanegol ar gyfer 3-8 oed
Llwybrau Datblygu – cyflawni arferion cyfarwydd ac ymgymryd â rolau wrth chwarae.
Tasg fer fel sbardun i destun newydd. Cyfle i annog siarad ac i ennyn diddordeb disgyblion ar ddechrau gwers.
Bydd llun/ gwrthrych yn cael ei arddangos i’r dysgwyr. Gyda phartner, bydd y disgyblion yn cymryd tro i ofyn cwestiwn sy’n codi wrth iddyn nhw edrych ar y llun. Gallent dynnu llun o’r gwrthrych yn defnyddio ap megis Bookcreator a thrafod ac ysgrifennu’r cwestiynau o amgylch y llun. Ar ôl darganfod yr atebion drwy ymchwil gallent ddefnyddio’r ap ‘Chatterpix’ i ddisgrifio’r gwrthrych o safbwynt y gwrthrych e.e. ______ ydw i. Rwyf yn _____ a.y.b.
Mae posib hefyd cynnwys y weithgaredd yma yng nghaffi’r dosbarth a rhoi testun ar y fwydlen iddynt drafod yn ystod amser ffrwyth/ llefrith.
Dolenni i enghreifftiau ac arweiniad pellach:
Prosiect Llafaredd CCD – Tenis cwestiynau
https://sites.google.com/hwbcymru.net/prosiect-llafaredd-llais21/adnoddau/tenis-cwestiynau
Adnoddau ‘Oracy Pioneers Voice 21’
https://voice21.org/wp-content/uploads/2020/03/York-NOP-Journal.pdf
Strategaethau ‘The Noisy Classroom’ (Cynradd)
https://noisyclassroom.com/primary-oracy-activities/
Strategaethau ‘The Noisy Classroom’ (Uwchradd)
https://noisyclassroom.com/secondary-oracy-activities/
Strategaethau ‘How to use discussion in the classroom’ (Mike Gershon 2013)
- Athrawon GwE – cysylltwch gyda’ch YCG neu dîm Ein Llais Ni (einllaisni@gwegogledd.cymru) i gael mynediad i’r adnoddau hyn.